Phải mất 2 năm để đội ngũ nhân viên của Ubisoft tái dựng nên thành phố Paris cũng như Nhà thờ Đức Bà cổ kính và tráng lệ trong tựa game Assassin’s Creed Unity.

Nhà thờ Đức Bà Paris (tiếng Pháp: Cathédrale Notre-Dame de Paris) được xây dựng trong 182 năm, bắt đầu với những viên gạch đầu tiên vào năm 1163. Đây là nhà thờ Công Giáo nổi tiếng với phong cách kiến trúc Gothic đầy mê hoặc.

Nơi này được xem như biểu tượng của nước Pháp và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học như Thằng gù nhà thờ Đức Bà (Victor Hugo) hay Ba chàng lính ngự lâm (Alexandre Dumas). Trong tựa game Assassin’s Creed Unity, nhà thờ Đức Bà đã xuất hiện cùng thành phố Paris đầy tráng lệ.

Nhà thờ Đức Bà và Paris hoa lệ

“Tái hiện lại kỷ nguyên ảo tương tự đời thật tốn rất nhiều thời gian. Tôi đã dành khoảng 2 năm để tạo hình mọi thứ trong game. Nhưng 80% thời gian tôi dành cho nhà thờ Đức Bà”, Caroline Miousse, trợ lý giám đốc nghệ thuật của tựa game chia sẻ về dự án tái hiện Nhà thờ Đức Bà và Paris hoa lệ.

Bối cảnh của trò chơi xoay quanh thành phố Paris thời kỳ Cách mạng Pháp và trong Thế chiến II. Theo đó, nhờ sự xuất hiện công nghệ phục dựng mới, các nhà làm game ở Ubisoft Montreal đã tái hiện lại thành phố Paris với độ chi tiết cao nhất.

Cụ thể, hệ thống đường hầm, bối cảnh trong game phong phú và hoành tráng. Một khung hình có thể chứa tới 10.000 người dân Paris ảo. Những sự kiện thật xảy ra vào năm 1789 cũng được tái hiện, nhưng có nhiều sự thay đổi.

“Đó là một Paris uy nghi hơn. Trước hết chúng tôi xây dựng nền tảng trò chơi, sau đó tạo nên thành phố tuyệt vời và chính xác về mặt lịch sử”, Nicolas Guerin, giám đốc thiết kế cho hay.

Một trong những khó khăn của việc tạo dựng bối cảnh là nghiên cứu cấu trúc của Paris. Nicholas đã xem hơn 150 bản đồ để có được thông tin về bố cục thành phố vào thời kỳ đó và xem nó đã thay đổi ra sao. Đồng thời, nhiều bản đồ và văn bản lịch sử đã bị phá hủy dẫn đến việc khó mà phục dựng chính xác.

Tuy nhiên các tài liệu này cho thấy mấu chốt vấn đề. Paris là một thành phố đông đúc, hệ thống đường xá và các tòa nhà chật cứng. Điều này có vẻ trái với phong cách tự do của Assassin’s Creed.

Nghiên cứu và phục dựng

Đội ngũ phát triển quyết định dùng một phương pháp có tên “Radial Scale” (xuyên tâm) để thay đổi quy mô không gian trong game. Khi người chơi di chuyển từ trung tâm thành phố ra xa hơn, bối cảnh càng lan rộng ra.

Tất nhiên, tỷ lệ các công trình và địa điểm chính vẫn được giữ chính xác, nhưng sẽ có thêm không gian rộng rãi để game thủ có thể tự do di chuyển qua các mái nhà.

“Đường chân trời của Paris chính là mấu chốt”, Mohamed Gambouz, giám đốc nghệ thuật của Ubisoft cho biết. Ông mong muốn giữ lại nét kiến trúc đặc trưng như các mái nhà thời trung cổ nhọn hoắt cùng ống khói dày đặc. Để dung hòa nét văn hóa đó cùng lối chơi của Assassin’s Creed, nhà sản xuất sẽ giảm số lượng mái nhà nhọn và khiến chúng dễ dàng để leo trèo hơn.

Ngoài ra, các nhà phát triển đã quyết định dựng nên một Paris mang tính biểu tượng. Caroline Miousse cho biết, cô đã nhờ đến cả những nhà sử học hỗ trợ việc dựng được chi tiết nhất Nhà thờ Đức Bà.

Tuy vậy, mục đích không phải để có được thành phố chính xác 100% về mặt lịch sử mà thành công trong việc tạo nên điểm nhấn. Một nơi mà bất kì game thủ nào cũng cảm thấy quen thuộc cho dù nó không chính xác hoàn toàn như phiên bản đời thực.

Để bù đắp cho tổng thể đó, các sử gia và đội ngũ Ubisoft đã thêm những chi tiết nhỏ hơn nhằm giúp Paris trong game trở nên thật nhất. Chúng gồm các bức tranh treo trong nhà thờ hay quần áo của nông dân ngoài đường phố.

Tuy nhiên, một số tác phẩm nghệ thuật như cửa sổ kính màu của Nhà thờ Đức Bà sẽ khác nhau đôi chút do luật bản quyền. Những điểm này nếu không để ý thì người chơi có thể không bao giờ nhận ra.

Chi tiết hơn, game thủ có thể tận hưởng vẻ đẹp của thành phố Paris, không chỉ về đồ họa mà còn là quy mô và chiều sâu trò chơi. Từ đường phố nhộn nhịp đến khung cảnh như một tấm bưu thiếp chuyển động khi bạn nhảy qua các mái nhà. Không chỉ có các nhiệm vụ để thực hiện, Paris trong Assassin’s Creed sẽ khiến bạn có cảm giác thoải mái, tha hồ đắm chìm trong chốn phồn hoa ấy.

Tối ngày 15/04, nước Pháp và cả thế giới chìm trong nỗi đau khi Nhà thờ Đức Bà chìm trong biển lửa. Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về tổng thiệt hại của thảm họa này. Tuy nhiên, với những điều được tái hiện trong Assassin’s Creed Unity, tựa game này có thể trở thành một trong các tài liệu tham khảo để các sử gia phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong tương lai.NHẤN ĐỂ BẬT TIẾNGNhà thờ Đức Bà còn nguyên vẹn trong game Đội ngũ thiết kế đồ hoạ của game hành động Assassin’s Creed Unity đã tái hiện lại Paris và Nhà thờ Đức Bà đầy hoa lệ.

DancongngheORG